Khi đi máy bay bạn có bao giờ tự hỏi tại sao trên phương tiện này lại có những thiết kế như vậy? Tất cả đều có lý do của nó và hoàn toàn không phải ngẫu nhiên.
1. Vì sao cửa sổ máy bay luôn có hình tròn?
Cửa sổ máy bay được thiết kế hình tròn không phải chỉ để đẹp, trông thanh thoát mà lý do quan trọng nhất là vì nếu thiết kế hình vuông quen thuộc thì sẽ tạo ra nguy hiểm lớn. Các góc nhọn luôn là điều tối kỵ ở trong máy bay vì chúng dễ nứt dưới áp suất không khí cao. Mà nếu máy bay bị nứt thì hậu quả sẽ vô cùng khó lường. Thế nên các góc cửa sổ được bo tròn giúp phân phối lực, giảm nguy cơ vỡ cửa sổ.
2. Vì sao trên cửa sổ máy bay luôn có một lỗ nhỏ?
Cửa sổ máy bay được tạo thành từ 3 lớp riêng biệt và thường được làm bằng vật liệu acrylic. Lớp ở giữa và ngoài cùng là quan trọng nhất vì chúng sẽ phải chịu lực do áp suất chênh lệch gây ra. Lỗ nhỏ chúng ta nhìn thấy là thuộc lớp kính giữa, được gọi là "lỗ thở".
Mục đích của nó là để cân bằng áp suất giữa khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm, do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng. Chiếc lỗ thông hơi nhỏ xíu này còn có nhiệm vụ ngăn hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ. Thế nên cửa sổ dù có đi qua các đám mây cũng không bị mờ đặc.
3. Vì sao thức ăn trên máy bay khó ăn hơn với nhiều người?
Không ít người có cảm nhận đồ ăn phục vụ trên máy bay không dễ ăn. Bên cạnh các yếu tố như khẩu vị, đồ được làm sẵn không tươi mới ra thì còn do không khí khô trong máy bay sẽ ảnh hưởng đến vị giác của chúng ta. Vị ngọt và mặn sẽ giảm đi khi con người ăn uống trong môi trường áp suất không khí thấp, có nhiều tiếng ồn xung quanh. Vậy nên đôi khi cùng là một suất ăn, khi ăn dưới mặt đất chúng ta sẽ thấy ngon miệng hơn phần nào.
4. Vì sao phải dựng thẳng ghế máy bay khi cất cánh và hạ cánh?
Đây là quy định bắt buộc áp dụng với mọi chuyến bay, giúp hành khách giảm nguy cơ bị đập mặt vào lưng ghế phía trước nếu máy bay rung lắc khi hạ cánh. Nếu ngả ghế ra sau, hành khách có nguy cơ bị chấn thương đầu nặng do khoảng cách với ghế phía trước xa hơn khiến lực va chạm mạnh hơn.
Còn trong trường hợp nguy cấp có thể xảy ra va chạm, tổ bay sẽ yêu cầu hành khách chuẩn bị tư thế ngồi ôm đầu cúi xuống, hành khách chỉ có thể vào tư thế này nhanh nhất khi họ đang ở vị trí ngồi thẳng.
5. Vì sao dây an toàn trên máy bay không giống ô tô?
Chiếc dây an toàn của ô tô có cả phần dây chéo và dây ngang, trong khi máy bay thì chỉ có dây ngang. Lý do khá đơn giản là vì chỉ cần thiết kế như vậy là đủ để bảo đảm an toàn. Đồng thời, thêm dây cũng đồng nghĩa với việc làm máy bay nặng hơn, tốn chi phí sản xuất hơn.
6. Vì sao không khí luôn cảm thấy rất lạnh?
Khi ngồi trên máy bay, điều hòa thường được mở với nhiệt độ rất thấp. Điều này là có mục đích nhất định nhằm ngăn tình huống mọi người bị giảm oxy trong máu. Nếu cơ thể thiếu oxy (mà khi ở áp suất cao trên trời dễ gặp phải) thì sẽ chuyển biến tệ hơn nhiều trong nhiệt độ cao, dễ làm chúng ta ngất xỉu. Thêm vào đó, độ ẩm thấp trong máy bay cũng tạo cảm giác lạnh hơn thông thường.
Nguồn: Bright Side
BÌNH LUẬN (0)