Top 9 công việc sẽ biến mất trong 20 năm tới

0
Thế giới đang diễn ra sự thay đổi lớn về công nghệ, đặc biệt là sự xuất hiện của AI và tự động hóa. Điều này cũng kéo theo sự thay đổi lớn trong cơ cấu ngành nghề, công việc của con người.

Chưa có số liệu chính xác, nhưng các ước tính cho thấy, trong 10 năm tới, tự động hóa có thể làm mất đi khoảng 800 triệu đến 2 tỷ việc làm. Bill Gates từng viết trong cuốn The Road Ahead cũng từng cảnh báo rằng: "Chúng ta luôn quá để tâm đến những thay đổi trước mắt, mà xem nhẹ những thay đổi trong tương lai".

Dưới đây là những công việc được dự đoán sẽ biến mất trong vòng 20 năm tới do sự phát triển mạnh mẽ của tự động hóa:

1. Thu ngân

Thu ngân không còn là công việc quá quan trọng khi đã có thể được thực hiện thông qua các máy thanh toán tự động. Điều này cũng cho phép khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, nhanh hơn và chính xác hơn. Các dịch vụ giao hàng phổ biến cũng cho phép khách hàng đặt mua thực phẩm cùng nhiều hàng hóa tiêu dùng khác một cách thuận tiện ngay tại nhà.



2. Đầu bếp các nhà hàng thức ăn nhanh

Thực đơn của các chuỗi nhà hàng ăn nhanh có xu hướng được tiêu chuẩn hóa, do đó ít khi có sự thay đổi về các món ăn tại các cửa hàng khác nhau. Theo tờ Guardian, điều này đồng nghĩa rằng 81% đầu bếp nhà hàng thức ăn nhanh có thể bị thay thế bởi các robot tự động hóa. Điều này cũng cho phép thức ăn đem lại hương vị giống hệt nhau, quy trình bán hàng cũng nhanh gọn hơn.

3. Biên phiên dịch và thông dịch viên

Ngôn ngữ học vẫn luôn là ngành học hot hit với các bạn trẻ Việt Nam. Song có thực tế đáng buồn là nghề biên phiên dịch và thông dịch viên có thể biến mất hoàn toàn trong tương lai do các ứng dụng phiên dịch lên ngôi. Ngay trong thời điểm hiện tại, đã có những app dịch thuật giọng nói, văn bản... đem lại kết quả chính xác câu từ gần như tuyệt đối.



4. Đại lý du lịch

Đại lý du lịch là công việc tư vấn cho khách hàng địa điểm du lịch, cách đặt vé máy bay hay tàu xe... Tuy nhiên, hiện nay chúng ta có thể dễ dàng tìm ra những điều đó trên mạng, làm giảm nhu cầu sử dụng trong ngành đại lý du lịch.

5. Tiếp thị qua số điện thoại

Tương lai của ngành tiếp thị qua số điện thoại vô cùng ảm đảm. Khác với nhân viên bán hàng truyền thống, ngành tiếp thị này không có sự tương tác trực tiếp, công việc đều đều qua thời gian. Thay vì để cho nhiều nhân viên thực hiện tiếp thị qua điện thoại, công ty chỉ cần sử dụng robot tự động là có thể giải quyết được hầu hết vấn đề.

6. Trọng tài

Trọng tài đang đứng trước nguy cơ lớn thất nghiệp do sự tự động hóa. Điển hình như công nghệ VAR đã được áp dụng cho các trận thi đấu quốc tế, báo hiệu nhiều dấu hiệu tích cực. Việc sử dụng công nghệ thay thế cho trọng tài còn khiến các trận đấu được trở nên công bằng hơn, không còn các tình huống đầy cảm tính.

Ngoài ra, nguyên nhân của sự suy giảm này còn là thu nhập. Theo một nghiên cứu của Đại học Ohio (Mỹ), các trọng tài toàn thời gian chỉ kiếm được 25.000 USD trong năm 2016, thuộc nhóm việc làm có thu nhập thấp tại Mỹ.

Bên cạnh đó, họ cũng phải chịu những tổn thương về thể chất và tinh thần gây ra bởi người hâm mộ giận dữ, đồng thời có triển vọng nghề nghiệp kém. Tất cả những điều này khiến ngày càng có ít người trẻ muốn làm công việc trọng tài.



7. Ngân hàng

Với sự phát triển của Internet, nhiều ngân hàng đã chuyển sang hình thức làm việc online. Điều này giúp khách hàng không phải đợi dài cổ chờ đến lượt giao dịch. Phần lớn việc chuyển tiếp tiền, giao dịch hay thông tin đến khách hàng... đều có thể thực hiện qua app trực tuyến.

8. Kế toán, người quản lý sổ sách

Những công việc đều đều nhau, không cần phải tư duy quá nhiều sẽ trở thành mục tiêu cho sự tự động hóa. Trong đó, công việc kế toán và quản lý sổ sách nhiều khả năng sẽ biến mất trong tương lai.



9. Nhân viên rạp chiếu phim

Vào rạp chiếu phim, bạn quan tâm điều gì nhất? Nhất định là chất lượng của bộ phim rồi. Tất cả công việc của nhân viên rạp chiếu phim như bán vé, bán combo bỏng nước, tư vấn suất chiếu... đều có thể thực hiện qua máy tính, đồng nghĩa với tương lai công việc này sẽ không còn cần nhiều nhân sự nữa.

Tổng hợp
Tags: công việc

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan