Làm sao để gặp được mentor trên hành trình nghề nghiệp?

0
Đồng hành cùng mentor, mình không chỉ học được những kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao mà còn học được cách tư duy để xử lý công việc,...
Tìm được một Mentor - người hướng dẫn trong hành trình phát triển nghề nghiệp của mình là điều cực kỳ may mắn. Mentor sẽ là người giúp bạn có một định hướng tốt trong những lúc bạn bị lạc lối cũng như giúp bạn có thêm niềm tin, thêm động lực để phát triển. Mentor có thể là thầy của bạn, đồng nghiệp của bạn hoặc một anh/chị trong nghề bạn chưa gặp bao giờ nhưng ngưỡng mộ họ. Và bạn cần một cái duyên để gặp họ.

Mình đã may mắn gặp được một người mentor có tâm trong những năm bắt đầu sự nghiệp làm content. Đồng hành cùng mentor, mình không chỉ học được những kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao mà còn học được cách tư duy để xử lý công việc, cách làm việc chuyên nghiệp và tử tế hơn. Nhờ đó, mình thay đổi về tư duy, nâng cao trình độ, đặc biệt là có cái nhìn bao quát hơn về nghề nghiệp cũng như biết bản thân nên phát triển như thế nào trong công việc?

"Mình đã may mắn gặp được một người mentor có tâm trong những năm bắt đầu sự nghiệp làm content"

Vậy làm sao mình có thể tìm được một mentor phù hợp?

Nói là “phù hợp”, bởi vì không phải người thầy giỏi hay nổi tiếng sẽ là một mentor tốt của bạn. Bạn phải phù hợp với cách người đó truyền tải kiến thức, cách nói chuyện, tư duy, thậm chí tính cách của người mentor. Khi cảm thấy hợp và thích, bạn mới tiếp thu, thậm chí là làm việc được với họ và có được những sự phát triển dưới sự hỗ trợ của mentor.

Cách nhanh nhất để tìm được mentor là tham gia những khóa học

Bạn hâm mộ một người có chuyên môn giỏi, thường đọc những chia sẻ của người đó, cảm thấy cách tư duy của người đó phù hợp với bạn, bạn muốn trở thành học trò, mentee của người đó, đầu tiên hãy đăng ký những khóa học của họ.

Đây là cách nhanh nhất để bạn tiếp xúc trực tiếp được với người mentor của mình, nói chuyện với họ. Học phí không chỉ đơn giản là bạn đang “mua” kiến thức từ người dạy mà còn trả cho mối quan hệ của bạn và họ, cũng như những mối quan hệ chất lượng khác trong lớp học của bạn.
 
Nếu bạn tham gia vào các khóa mentor 1:1, đó là cơ hội để bạn và mentor hiểu nhau cũng như đồng hành cùng nhau. Nhưng, chi phí cho những lớp coaching 1:1 này khá cao, mọi người thường tham gia những lớp học kèm trên dưới 10 người hoặc đại trà với vài chục học viên hơn. Lúc này, để được nói chuyện, tâm sự, hỏi học nhiều hơn từ mentor, được hướng dẫn trực tiếp hơn, bạn phải trở thành một học viên nổi bật. Có thể là một học viên hay hỏi, hay phát biểu trong lớp, có một kỹ năng đặc biệt nào đó tốt khiến người khác ấn tượng. Bạn có thể tiếp xúc với người hướng dẫn nhiều hơn, được chú ý, giúp đỡ nhiều hơn.

Nếu bạn tham gia các khóa học online, hãy tích cực hoạt động, đặt câu hỏi trong group học viên. Dĩ nhiên, những ai năng nổ thì luôn tạo được sự chú ý của người khác, từ đó bạn có thể kết bạn hoặc nói chuyện trực tiếp với mentor - bước đầu tiên để bạn có thể có được những lời khuyên, học hỏi nhiều điều hay ho, được hướng dẫn nhiều điều chưa từng chia sẻ từ họ.

Vậy không tham gia khóa học nào thì sao?
 
Chúng ta có một công cụ cực kỳ tuyệt vời để “theo đuổi” mentor, đó chính là mạng xã hội. Comment trong những group do họ làm min mod, comment trên trang cá nhân, fanpage của họ, tham gia những workshop có phí và miễn phí, online hoặc offline… Tóm lại là: Người bạn muốn học hỏi hay hoạt động ở đâu thì bạn hoạt động năng nổ ở đó để gây ấn tượng, để khiến người ta chú ý đến mình.
Ai cũng muốn được người có kinh nghiệm, người giỏi tâm sự, chỉ dạy, quan tâm. Nhưng họ cũng chỉ muốn dạy cho một người thật tâm năng nổ và muốn học. Hãy trở thành một người mà người bạn ngưỡng mộ muốn dạy, muốn chia sẻ thật nhiều với bạn.

Vậy còn đối với “team hướng nội”?

Mentor không cần phải là người trực tiếp hướng dẫn, dạy cho bạn một cách gì đó như thầy giáo với học viên. Chỉ cần họ là người “khai sáng” cho bạn, giúp bạn tiến bộ mỗi ngày trên hành trình của mình, có thể qua sách, qua những bài viết trên Facebook, những video trên Youtube và Tiktok. Bạn cảm thấy ngưỡng mộ họ và muốn được như họ. Hãy kiên trì làm theo những gì họ chia sẻ, mỗi ngày, mỗi ngày. Bản thân bạn cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
 
Gặp được một người có thể để gọi là “Mentor”, khiến bạn khâm phục và nỗ lực mỗi ngày để được như họ, phải là một cái duyên rất lớn. Và không phải ai cũng may mắn gặp được một người như vậy trong suốt hành trình nghề nghiệp của mình. Có khi bạn lại gặp được nhiều mentor trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nếu không có duyên gặp được ai đó truyền cảm hứng cho bạn mỗi ngày, hãy tự là mentor của mình trước, tự học hỏi và tìm hiểu những thứ bạn muốn mỗi ngày, rồi bạn sẽ tìm được một người bạn, một người mentor đồng điệu trên con đường của mình một lúc nào đó.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan